อิสรภาพของคุณราคาเท่าไหร่ โดย คุณ บอย วิสูตร

ไม่เคยมีครั้งไหนที่คุณจะวัดอิสรภาพของคุณได้ชัดเจนเท่าครั้งนี้


Wisoot Sangarunlert
ได้เงิน 2 หมื่นบาทเท่างานประจำ
แต่ไม่รู้ว่าเดือนหน้าจะมีงานให้ทำอีกมั้ย



ไม่เคยมีครั้งไหนที่คุณจะวัดอิสรภาพของคุณได้ชัดเจนเท่าครั้งนี้
สมมติว่าคุณทำงานประจำ ได้เงินเดือน 2 หมื่นบาท
แล้ววันนึงคุณไปรับงานนอก
ใช้เวลาตอนหลังเลิกงาน ทำงานประมาณหนึ่งเดือน
คำถามคือ แล้วถ้าเงื่อนไขคือคุณต้องเลือกระหว่าง
จะทำงานประจำต่อ หรือ ลาออกไปทำงานไม่ประจำ
เพราะทำสองอย่างไม่ไหว เหนื่อยมาก
คุณจะเลือกอะไร?
ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่เลือกทำงานประจำต่อไปแน่นอน
เพราะมันให้ "ความมั่นคง" เรารู้แน่ ๆ ว่าสิ้นเดือนจะได้เงินเอามาใช้จ่าย
แต่ถ้าผมเปลี่ยนโจทย์ใหม่
สมมติว่าคุณก็ยังเงินเดือน 2 หมื่นบาทเท่าเดิม
แต่คราวนี้งานนอก ทำให้คุณได้เงิน 4 หมื่นบาทต่อเดือน
แต่ก็ยังไม่รับประกันอีกนั่นแหละว่าเดือนหน้าจะมีงานให้ทำอีกมั้ย
ถ้าเป็นแบบนี้คุณจะเลือกอะไร ระหว่างงานประจำกับงานไม่ประจำ?
คุณก็ยังอาจจะไม่ลาออกอยูดี เพราะยังอยากได้ความมั่นคง
แล้วถ้างานนอกให้รายได้เป็นเดือนละ 8 หมื่นบาทล่ะ?
แล้วถ้าเดือนละ 1.6 แสนล่ะ?
แล้วถ้าเดือนละ 3.2 แสนล่ะ?
แล้วถ้าเดือนละ 6.4 แสนล่ะ?
แล้วถ้าเดือนละ 1.28 ล้านล่ะ?
ตกลงคุณจะเลือกความมั่นคงอยู่หรือเปล่าครับ?
บางคนบอก ผมลาออกตั้งแต่เดือนละ 8 หมื่นแล้ว (ฮา)
สิ่งนี้บอกอะไรเรา?
ผมไม่รู้ว่าคุณเลือกลาออกตอนที่งานนอกให้รายได้คุณเท่าไหร่
แต่นั่นล่ะครับ มันคือ ราคาที่คุณยอมแลกกับความมั่นคง
พูดง่าย ๆ มันก็คือราคาที่คุณจะซื้ออิสรภาพ
เช่น ถ้าคุณยอมลาออกตอนเดือนละ 8 หมื่นบาท
ก็แปลว่าราคาความมั่นคงของคุณก็คือ 8 หมื่นบาท
ราคาอิสรภาพของคุณก็คือ 8 หมื่นบาท
สิ่งที่ผมอยากอธิบายเพิ่มเติมก็คือ
ผมไม่ได้เชียร์ให้ทุกคนลาออก
ถ้าคุณมีความสุขกับงาน กับเพื่อนร่วมงาน ก็จงทำต่อไป
แต่สำหรับคนที่ไม่มีความสุขในการทำงานประจำ
แต่อยากออกมา เลยลองทำงานไม่ประจำควบคู่ไปด้วย
แต่ก็ไม่รู้ว่าตกลงคือเมื่อไหร่ที่ควรจะต้องเลือกว่า "อยู่หรือไป"
คำตอบก็คือ ประเมินราคาของอิสรภาพของคุณซะ
ในกรณีนี้ สมมติว่าถ้าคุณเลือก 8 หมื่นบาท
นั่นแปลว่าคุณให้เวลาตัวเอง 4 เดือนที่จะหางานใหม่ ๆ ทำ
(เพราะมันเป็น 4 เท่าของเงินเดือนประจำ)
พูดง่าย ๆ ว่าถ้ามีงานนอกทำ 1 เดือน ก็จะอยู่ไปได้อีก 4 เดือน
ระหว่างนั้นก็ยังมีเวลาหางานใหม่ ๆ ทำ
จะ 4 เดือนหรือ 1 ปี อันนี้คุณต้องตอบเอง
แต่ถ้าถามผม ผมว่า 1 ปีกำลังดี มันดูปลอดภัย ไม่ลน ถ้าหางานยังไม่ได้
1 ปีที่ผมหมายถึง ไม่จำเป็นต้องมีรายได้มากกว่างานประจำถึง 12 เท่า
เพราะมันอาจจะยากไป
แต่เราช่วยเบาแรงมันได้ด้วย "เงินเก็บ"
ถ้าคุณมีเงินเก็บที่อยู่ได้อีก 1 ปี แม้ไม่มีงานทำเลย
ผมบอกได้เลยว่าคุณจะมีทางเลือกในชีวิตมากกว่านี้
หลายคนที่ทนทำงานอยู่ เพราะเดือนชนเดือน ต้องจ่ายหนี้บัตร
เลยไม่สามารถออกไปทำอะไรใหม่ ๆ ได้
สิ่งที่ผมอยากจะบอกปิดท้ายก็คือ
จงตั้งใจทำงานประจำ เก็บเงินให้เยอะ ลงทุน
ยอมเหนื่อยเอาเวลาหลังเลิกงานไปทำงานไม่ประจำ
เพื่อที่วันนึง อย่างน้อยเราจะได้มีตัวเลือกว่า
ตกลงแล้ว...อิสระเรา ราคาเท่าไหร่?
ไม่ใช่ยอมจำนน จนอย่างมั่นคง
เพราะไม่มีทางให้เลือก
บอกตรง ๆ ครับ ชีวิตแบบนั้นมันเศร้าจริง ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต